LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย

usericon

ฤทธิชัย แก้วใหม่. 2560. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร). เชียงราย : โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร).

บทคัดย่อ
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย
    กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย แบบประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำ ท่วงท่าลีลาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยดำเนินการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย และแผนการจัดการเรียนรู้ และสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ตามขั้นตอนวิธีการสร้างทุกขั้นตอนแล้วได้นำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
    การวิเคราะห์ข้อมูลได้ดำเนินการ การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล โดยการสร้างฉบับร่างและนำไปใช้กับกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง (Sample) เพื่อวิเคราะห์หาคุณภาพของแบบทดสอบ ได้แก่ วิเคราะห์หาคุณภาพค่าระดับความยากของแบบทดสอบ (p) วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) และวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับโดยใช้สูตร KR – 20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ที่ศึกษา ได้แก่ วิเคราะห์หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และความพึงพอใจของผู้เรียนภายหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย
    ผลจากการศึกษา พบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.01/94.90
    2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 91.17

    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง ท่วงท่าลีลาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4 .82)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^