แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
สู่การอ่านออก เขียนได้ โรงเรียนถลางพระนางสร้าง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภิญญาพัชญ์ อิ่มวิเศษ
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการนิเทศ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ และเพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียน การสอน สู่การอ่านออก เขียนได้ ของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสัมภาษณ์ แบบการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบสังเกตชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ นั้น ครูผู้สอนนำระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและนักเรียนมาใช้ กำหนดแผนงาน โครงการในการพัฒนาและแก้ปัญหาการอ่าน การเขียนในทุกชั้นเรียน การสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วม การพัฒนาครูให้มีทักษะกระบวนการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคนิคการนิเทศการศึกษาแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) พัฒนากระบวนการจัดการเรียน การสอนของครูโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (P-Planning) ขั้นให้ความรู้ความเข้าใจในการทำงาน (I-Informing) ขั้นปฏิบัติงาน (D-Doing) ขั้นสร้างขวัญและกำลังใจ (R-Reinforcing) และขั้นประเมินผลผลิตและกระบวนการดำเนินงาน (E-Evaluating) กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ Coaching สนองต่อความต้องการของผู้รับการนิเทศได้ดี ผู้รับการนิเทศเกิดขวัญกำลังใจ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น จึงส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียน การสอน ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้