LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน

usericon

ชื่อการศึกษาค้นคว้าอิสระ    แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
สู่การอ่านออก เขียนได้ โรงเรียนถลางพระนางสร้าง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ชื่อผู้ศึกษา             นางสาวภิญญาพัชญ์ อิ่มวิเศษ
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการนิเทศ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ และเพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียน การสอน สู่การอ่านออก เขียนได้ ของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสัมภาษณ์ แบบการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบสังเกตชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ นั้น ครูผู้สอนนำระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและนักเรียนมาใช้ กำหนดแผนงาน โครงการในการพัฒนาและแก้ปัญหาการอ่าน การเขียนในทุกชั้นเรียน การสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วม การพัฒนาครูให้มีทักษะกระบวนการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคนิคการนิเทศการศึกษาแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) พัฒนากระบวนการจัดการเรียน การสอนของครูโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (P-Planning) ขั้นให้ความรู้ความเข้าใจในการทำงาน (I-Informing) ขั้นปฏิบัติงาน (D-Doing) ขั้นสร้างขวัญและกำลังใจ (R-Reinforcing) และขั้นประเมินผลผลิตและกระบวนการดำเนินงาน (E-Evaluating) กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ Coaching สนองต่อความต้องการของผู้รับการนิเทศได้ดี ผู้รับการนิเทศเกิดขวัญกำลังใจ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น จึงส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียน การสอน ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^