LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน

usericon

ชื่อการศึกษาค้นคว้าอิสระ    แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
สู่การอ่านออก เขียนได้ โรงเรียนถลางพระนางสร้าง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ชื่อผู้ศึกษา             นางสาวภิญญาพัชญ์ อิ่มวิเศษ
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการนิเทศ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ และเพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียน การสอน สู่การอ่านออก เขียนได้ ของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จำนวน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสัมภาษณ์ แบบการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบสังเกตชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียน การสอนสู่การอ่านออก เขียนได้ นั้น ครูผู้สอนนำระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนและนักเรียนมาใช้ กำหนดแผนงาน โครงการในการพัฒนาและแก้ปัญหาการอ่าน การเขียนในทุกชั้นเรียน การสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วม การพัฒนาครูให้มีทักษะกระบวนการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคนิคการนิเทศการศึกษาแบบ PIDRE ผสานเทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) พัฒนากระบวนการจัดการเรียน การสอนของครูโรงเรียนถลางพระนางสร้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผนการนิเทศ (P-Planning) ขั้นให้ความรู้ความเข้าใจในการทำงาน (I-Informing) ขั้นปฏิบัติงาน (D-Doing) ขั้นสร้างขวัญและกำลังใจ (R-Reinforcing) และขั้นประเมินผลผลิตและกระบวนการดำเนินงาน (E-Evaluating) กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ Coaching สนองต่อความต้องการของผู้รับการนิเทศได้ดี ผู้รับการนิเทศเกิดขวัญกำลังใจ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น จึงส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียน การสอน ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^