ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ผ่าน google classroom
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปารวี ดูล๊ะ
สอนวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาทวีวิทยาคม หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Google Classroom ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาทวีวิทยาคม อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมนักเรียน 116 คน และกลุ่มตัวอย่างในการทดลองครั้งนี้ได้จากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 83 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 71.55 ของจำนวนประชากรทั้งหมด สอดคล้องกับการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์ของบุญชม ศรีสะอาด ที่กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่มีประชากรเป็นหลักร้อย (100 - 999) ไว้เป็นร้อยละ 15 - 30 ของจำนวนประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) Google Classroom เรื่อง เซต ที่ประกอบด้วยสื่อการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ วีดิโอการจัดการเรียนการสอน เรื่อง เซต แบบทดสอบออนไลน์ ใบความรู้ออนไลน์ แบบฝึกหัดออนไลน์ 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เซต 3) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง เซต แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก ตามระดับการคิดของบลูม จำนวน 16 ข้อ สร้างโดยผู้วิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติในการทดสอบ t (Paired Sample test)
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Google Classroom ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05