การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ 7E
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกุลจิรา ททนงศิลป์
สอนวิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30103 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่องดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนที่เรียนโดยจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E ให้มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 2) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยา ของนักเรียนที่เรียนโดยจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง
ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่องดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E มีคะแนนค่าเฉลี่ยเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยาหลังเรียนเมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ พบว่านักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยาหลังเรียนอยู่ในระดับมาก