การส่งเสริมความรู้สึกเชิงปริภูมิของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อ.กัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายกัมปนาท อุดมธนวานิช
ปีที่วิจัย 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้สึกเชิงปริภูมิ โดยใช้สื่อประสมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แดดน้อย อ.กัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน โดยผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1). แผนการจัดการเรียนรู้ 2). แบบวัดความรู้สึกเชิงปริภูมิ 3). แบบบันทึกการตรวจใบงาน และ 4). แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม โดยผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์เนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อสร้างแผนการจัดการ เรียนรู้ เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ (7 คาบ) โดยเน้นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดความรู้สึกเชิงปริภูมิ โดยใช้สื่อประสม ได้แก่ สื่อคอมพิวเตอร์ สื่อของจริง และสื่อรูปภาพสองมิติ จากนั้นผู้วิจัยนำเครื่องมือการศึกษาที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่านตรวจสอบ โดยผู้วิจัยดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญแล้วจึงนำเครื่องมือการศึกษาไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำเสนอข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เชิงพรรณนา
ผลการศึกษาสรุปได้ว่าหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องรูปเรขาคณิตสามมิติโดยใช้สื่อประสมสามารถส่งเสริมความรู้สึกเชิงปริภูมิของนักเรียนได้ ซึ่งพบว่าจำนวนนักเรียนที่มีความรู้สึกเชิงปริภูมิในภาพรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 82.03 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านความคงตัวในการรับรู้ในระดับดีมากคิดเป็นร้อยละ 79.63 ด้านการรับรู้ถึงความสัมพันธ์เชิงปริภูมิในระดับมากคิดเป็นร้อยละ 79.63 และด้านการรับรู้เกี่ยวกับตำแหน่งในมิติในระดับดีมากคิดเป็นร้อยละ 66.67