LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล
ของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม
ผู้วิจัย        นางสาวขวัญใจ แก้วรัตน์
ปีที่วิจัย    ปี พ.ศ.2563

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม 2) เพื่อนำผลการศึกษาไปสร้างรูปแบบการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในระยะต่อไป ขอบเขตของการศึกษาเป็นไปตามแนวทางการการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 ด้าน คือ 1) ด้านการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management) 2) ด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World-Class Standard) และ 3) ด้านคุณลักษณะของผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้เรียนและผู้ปกครองผู้เรียนของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น จำนวน 5 ฉบับ แบบสอบถามแต่ละฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน
ตอนที่ 1 เป็นแบบสำรวจรายการ (Checklist) สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert Rating Scale) สอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (Reliability) โดยหาค่าสัมประสิทธิอัลฟาของครอนบาค (Cronbach) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

     ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย 3.90 ( = 3.90, S.D= 0.78 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน
1. ด้านการพัฒนาด้านการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.95 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อ (2) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.09 และ ข้อ (4) การสร้างและพัฒนาเครือข่ายร่วมพัฒนามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.82
2. ด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.85 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อ (3) การวิจัยและพัฒนามีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3.89 และข้อ (2) การพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.82
3. ด้านการพัฒนาด้านคุณลักษณะผู้เรียน อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.90 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อ (3) ล้ำหน้าทางความคิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3.97 และข้อ (2) สื่อสารสองภาษา ค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3.83
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^