รายงานผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงานผล : นายนิรันดร์ เหล็มโส๊ะ
ปีการศึกษา : ๒๕๖๒
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๑ โรงเรียนป่าเร็ดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๑๙ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster Random Sampling) จากเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สอนกับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๘ แผนการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลาดำเนินการศึกษา จำนวน ๑๘ ชั่วโมง ๒) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทั้งหมดจำนวน ๔ เล่ม ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t – test
ผลการดำเนินงาน พบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่มีพยัญชนะควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่พัฒนาขึ้นมuประสิทธิภาพ โดยรวม ๘๔.๑๓/๘๔.๕๖ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่มีพยัญชนะควบกล้ำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๖ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด