LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้
     เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
     โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้
ผู้รายงาน จิรดา ตาให้
ปีการศึกษา    2561
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ จำนวน 36 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ จำนวน 36 แผน และแบบประเมินพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ จำนวน 4 ชุด ดำเนินการทดลองโดยทำการประเมินผลการพัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ (Pretest) ด้วยแบบประเมินพัฒนาการ จำนวน 4 ชุด จากนั้นดำเนินการทดลองใช้แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ จำนวน 36 แผน และทำการประเมินผลการพัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์หลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ (Posttest) ด้วยแบบประเมินพัฒนาการ จำนวน 4 ชุด นำผลการประเมินก่อน ระหว่าง และหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ ในภาพรวม มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.18/82.89 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเหมือนความต่าง มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.85/84.21 ด้านการต่อเข้าด้วยกัน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.48/85.26 ด้านการแยกออกจากกัน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.48/81.58 และด้านความสัมพันธ์ของตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.90/80.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ทั้งในภาพรวมและรายด้าน
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ทั้งในภาพรวมและรายด้าน โดยในภาพรวมสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ร้อยละ 31.05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเหมือนความต่าง สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ร้อยละ 33.68 ด้านการต่อเข้าด้วยกัน สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ร้อยละ 32.11 ด้านการแยกออกจากกัน สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ร้อยละ 28.95 และด้านความสัมพันธ์ของตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ร้อยละ 29.47
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ มีค่าสูงกว่า 0.6000 ทั้งในภาพรวมและรายด้าน โดยเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความก้าวหน้าทางความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ในภาพรวม เพิ่มขึ้น 0.6448 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.48 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเหมือน ความต่าง เพิ่มขึ้น 0.6809 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.09 ด้านการต่อเข้าด้วยกัน เพิ่มขึ้น 0.6854 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.54 ด้านการแยกออกจากกัน เพิ่มขึ้น 0.6111 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.11 และด้านความสัมพันธ์ของตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 0.6022 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 60.22

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^