รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวคอลีเยาะ กามา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านละหารยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านละหารยามู จำนวน14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านละหารยามูจำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านละหารยามู จำนวน 36 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนบ้านละหารยามูที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการ
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.26/92.56
2. เปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและ
วาดภาพตามจินตนาการอยู่ในระดับมาก