เผยแพร่ผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ฮารูณ โสธามาด
กลุ่มสาระฯ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ Power Point
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนกำแพงวิทยาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติประกอบด้วย แผนการสอนและ สื่อ Power Point 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการปฏิบัติดังนี้
- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน – หลังเรียน - แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน – แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์และสังเกตพฤติกรรม มาวิเคราะห์สรุปแล้วรายงานผลในลักษณะการบรรยาย 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
การวิเคราะห์ข้อมูลมูลจากแบบทดสอบเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ทางประวัติศาสตร์ รายวิชาประวัติศาสตร์โดยใช้สถิติพื้นฐาน
ผลการวิจัยพบว่า การสอนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง แหล่งอารยธรรมในทวีปเอเชียโดยใช้ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางประวัติศาสตร์ของนกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ นักเรียนมีความ สนใจการเรียน รู้สึกสนุกสนาน มีความรับผิดชอบ ทำให้ ไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียน ส่งเสริมทักษะในด้านต่างๆ เกิด ความเข้าใจบทเรียน เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ในทางบวกและทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตามลำดับ