Best Practice ผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุจริต
เจ้าของผลงาน นายคมสันต์ หลาวเหล็ก กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
กระบวนการนิเทศมีหลักการสำคัญเรียกว่า “3 หลาย 1 สะท้อน” ประกอบด้วย หลายที่ 1 การใช้ผู้มีส่วนร่วมในการนิเทศหลายฝ่าย หลายที่ 2 การใช้วิธีการนิเทศหลายวิธีอย่างเหมาะสม และ หลายที่ 3 การนิเทศหลายช่วงเวลา และ 1 สะท้อน คือ สะท้อนผลการนิเทศไปสู่การพัฒนาครูเน้นการปรับปรุงและพัฒนาตนเอง (Self – Improvement) เป็นสำคัญ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ครูสามารถนำผลการนิเทศไปปรับปรุงและพัฒนาตนเองได้มี 3 ประการ ได้แก่ 1) ครูหรือผู้รับการนิเทศได้รับทราบผลการนิเทศที่ถูกต้อง 2) ครูได้รับการสะท้อนผลการนิเทศเชิงบวกจากศึกษานิเทศก์หรือผู้นิเทศ 3) ครูมีแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและพัฒนาตนเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้การนิเทศผลบรรลุจุดมุ่งหมายอย่างแท้จริง กล่าวคือเป็นการนิเทศที่ก่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น