การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที
ผู้วิจัย นางสาวธัญญารัตน์ เกื้อหนุน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Tenses เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 83.23/82.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses มีค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Tenses โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.52 และ S.D.= 0.51) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้