รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา
และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา จุไรรัตน์ พรหมซาว
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านตาลใต้ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทาง การเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตาลใต้ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 9 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง แม่ ก กา น่าเรียนอ่านเขียน เล่มที่ 2 เรื่อง แม่กกรักเรียน ฝึกการเขียนอ่าน เล่มที่ 3 เรื่อง แม่กงไม่คร้าน หมั่นอ่านเขียนตาม เล่มที่ 4 เรื่อง แม่กดจดจำ นำเขียนเรียนอ่าน เล่มที่ 5 เรื่อง แม่กนชำนาญ การอ่านการเขียน เล่มที่ 6 เรื่อง แม่กบเพลิดเพลิน ฝึกฝนเขียนอ่าน เล่มที่ 7 เรื่อง แม่กมไม่คร้าน เขียนอ่านตามไป เล่มที่ 8 เรื่อง แม่เกยหมั่นเพียร อ่านเขียนทุกวันเล่มที่ 9 เรื่อง แม่เกอวอ่านพลัน เขียนเก่งแล้วเอย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านและ การเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 3) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 29 แผน และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับรวมทั้งสิ้น 10 ข้อความ ลักษณะแบบสอบถามเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Seale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.20/80.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 43.85 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.56)