การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญ
งานวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนรวมมิตรวิทยา สพป.บุรีรัมย์ เขต 1. ตำแหน่งครู คศ.2. ปริญญาโท ศษ.ม. ศึกษา ศาสตรมหาบัณฑิต. 08-9669-2894. E-Mail: onepiece92894@gmail.com
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรวมมิตรวิทยา ปีการศึกษา 2562 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (Group Investigation : GI)
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และแบบทดสอบ
วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองเป็นแบบ
One Group Pretest – Posttest Design และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติแบบ t – test Dependent Samples
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (Group Investigation : GI) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (Group Investigation : GI) มีความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01