การพัฒนาชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตา
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความ สามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 3) เพื่อศึกษาความสามารถด้านดนตรีสากลของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่มีความรู้ความสามารถในระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้อง รวม 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) แบบประเมินความสามารถทางดนตรีสากลหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) วิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.96/85.11 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียเพื่อพัฒนาความสามารถด้านดนตรีสากลตามแนวคิดโคดาย (Kodaly Approach) วิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสามารถทางดนตรีสากลของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียตามแนวคิดของโคดาย (Kodaly Approach) วิชาดนตรี เรื่อง การปฏิบัติทางดนตรีสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม นักเรียนมีความสามารถอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมมัลติมีเดียด้านดนตรีสากลตามแนวคิดของโคดาย (Kodaly Approach) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด