การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ส่งเสริมการคิด
จากผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม รายวิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าโดยรวมมีประสิทธิภาพ 88.02 / 85.41 สูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยเรียงลำดับจากประสิทธิภาพมากไปหาน้อย พบว่า แผนจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลสารสนเทศและใช้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ 88.87 / 86.45 แผนจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย มีประสิทธิภาพ 87.90 / 84.84 แผนจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต มีประสิทธิภาพ 87.58 / 85.81 และแผนจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องอัลกอริทีมและการแก้ปัญหาเชิงตรรกะ มีประสิทธิภาพ 87.74 / 84.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม รายวิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม รายวิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความสามารถในการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม รายวิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับพฤติกรรมการปฏิบัติมากที่สุด เช่นเดียวกัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.56 - 4.76
5. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม รายวิชา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาพบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.70 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อนักเรียน มีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.42 – 4.97