การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง คลื่น
โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายเถกิง ถวิล
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนร่มไทรวิทยา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนด้วยรูปแบบซิปปา
(ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2
เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นการทดลองเชิงปฏิบัติการสอนในห้องเรียนปกติ จึงไม่มีกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.35/85.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7003 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7003 หรือ คิดเป็นร้อยละ 70.03
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.10 ระดับความพึงพอใจ มาก