LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง คลื่น

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง คลื่น และเสียง
        โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย        นายเถกิง ถวิล
        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนร่มไทรวิทยา
ปีที่วิจัย    ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนด้วยรูปแบบซิปปา
(ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2
เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นการทดลองเชิงปฏิบัติการสอนในห้องเรียนปกติ จึงไม่มีกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา เรื่อง คลื่น และเสียง) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.35/85.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7003 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7003 หรือ คิดเป็นร้อยละ 70.03
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 เรื่อง คลื่น และเสียง โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา พบว่ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.10 ระดับความพึงพอใจ มาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^