รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา วัชราภรณ์ น้อยสกุล
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 18 แผน 2) ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
(t-test)
ผลการศึกษาสรุป ได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.21/85.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43