LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ

usericon

รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็ก    ก่อนวัยเรียน

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 2. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ก่อนและหลังใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
    ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนมหาธาตุสมานา เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 3 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 53 คน
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียน อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนมหาธาตุสมานา เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ซึ่งเป็นห้องที่ ผู้ศึกษาทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน จำนวน 12 เล่ม 2. แบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน    3. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน 4. แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน เรื่อง การเล่านิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
    ผลการศึกษาพบว่า            
            1. หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน มีคุณภาพตั้งแต่ร้อยละ 87.84 – 91.09 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.37
    2. นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ หลังการใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ หลังใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สูงกว่าก่อนใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
    3. ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ สำหรับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ผู้ปกครองเห็นว่าหนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ที่ครูแต่งขึ้นและได้เล่าให้นักเรียนฟังมีความเหมาะสมกับนักเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียน นักเรียนที่ได้รับฟังนี้สามารถแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^