วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์และเพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ยังไม่เข้าใจหลักการคิดคำนวณและการเปลี่ยนหน่วยในวิชาฟิสิกส์ โดยใช้แบบฝึกเรื่องการเปลี่ยนหน่วยโดยใช้คำอุปสรรค กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ปีที่ 4/1 -2 โรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 51 คน โดยเป็นกลุ่มนักเรียนที่เรียนสายวิทยาศาสตร์โดยตรง ซึ่งจะต้องใช้การเปลี่ยนหน่วยในการคิดคำนวณวิชาทางวิทยาศาสตร์อยู่เสมอ โดยระหว่างการทำวิจัยจะใช้สื่อการสอนประกอบ ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ ให้นักเรียนทำก่อนและหลังเรียน และบันทึกคะแนนที่นักเรียนทำได้ แล้วนำไปหาค่าเฉลี่ย โดยการทำวิจัยในครั้งนี้ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่าว่า การใช้สื่อการสอนวิชาฟิสิกส์โดยใช้แบบฝึกการเปลี่ยนหน่วยโดยใช้คำอุปสรรค ทำให้นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลคะแนนในการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลัง ของนักเรียน 51 คน พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นหลังจากการใช้แบบฝึกการเปลี่ยนหน่วยโดยใช้คำอุปสรรค 4.53 คะแนน คิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.29