รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางนงเนตร แวงวัน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1 ) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าสะอาด ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน รูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.30/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 0.7476 แสดงว่า แบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.76
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามแนวคิดสมองเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก