LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย         นายนุชิต จุมกุดรัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน        โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
        สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา            2562

บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปฏิบัติตนดี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/81.90 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการ
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัด
การเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปฏิบัติตนดี เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.52)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^