การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภา
ผู้วิจัย นางนวลนิตย์ ถาวงษ์กลาง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 16 คน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 13 คน ผู้ปกครอง จำนวน 130 คน และ นักเรียน จำนวน 130 คน รวมทั้งหมด 330 คน ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา (2) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า–
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (u =3.37, = 0.76)
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย ในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา อาชีพ และรายได้ แตกต่างกัน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (u =3.95, = 0.61)