การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายปิยะพงษ์ ยนต์ชัย
หน่วยงาน โรงเรียนเกิ้งวิทยานุxxxล องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎี พหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะ การคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3.1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 3.2) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุxxxล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีเหตุผล ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล โดยรวม อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.24, S.D. = 0.57)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นการสอน 5 ขั้น ได้แก่ (1) ขั้นเตรียม (Preparation : P) (2) ขั้นรับรู้ (Perception : P) (3) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice : P) (4) ขั้นสรุป (Conclusion : C) (5) ขั้นประเมินผล (Evaluating : E) 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.01/75.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 23.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.50 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวนร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 3.2) ผลการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 23.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.67 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวนร้อยละ 83.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎี พหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.33, S.D. = 0.57)