LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ

usericon

หัวข้อ    การพัฒนาชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่อง การประดิษฐ์ท่ารำ
    ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางธิติยา หมั่นนิยม
หน่วยงาน    โรงเรียนบัวงามวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์         2562

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและ หลังการใช้ชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของ แฮร์โรว์ เรื่อง การประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของ แฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวงามวิทยา อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 35 คน จาก 5 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่อง การประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ค่าความเหมาะสม 4.44 ถึง 4.78 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเป็น 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย 0.25 ถึง 0.58 ค่าอำนาจจำแนก 0.22 ถึง 0.72 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ แบบมาตรฐานส่วนประเมินค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.30 ถึง 0.83 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่อง การประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียน รู้เท่ากับ 0.7133 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7133 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.33
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาวบัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.35)
สรุป การพัฒนาชุดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เรื่องการประดิษฐ์ท่ารำ ชุดฟ้อนสาว บัวงามลำเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถและทักษะทางด้านนาฏศิลป์และการประดิษฐ์ท่ารำ ทำให้เกิดความคิดใหม่ริเริ่มและสามารถนำทักษะนั้นมาสร้างสรรค์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดความภาคภูมิใจและอนุรักษ์ซึ่งศิลปวัฒนธรรมไทยให้ดำรงคงอยู่สืบไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^