LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning

การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานประกอบ

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่
ใช้นิทานประกอบภาพ ชั้นปฐมวัยปี่ที่ 1 (2 ปี)
ผู้วิจัย สุรีพร วิชัยศรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
    งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้นิทานประกอบภาพ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีอายุ 2 ปี ที่กำลังศึกษาที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่า ตำบลบ้านเหล่า อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 53 คน กลุ่มตัวอย่าง 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ นิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 4 เรื่อง
ผลการวิจัยพบว่าทักษะการฟังมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.42-0.58 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.35-0.44 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.85 ทักษะการพูดมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.37-0.62 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.36-0.48 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.82 ผลการวิเคราะห์ถือว่าสามารถนำไปใช้ได้กับแบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูดได้ทุกข้อ แบบสรุปวัดดัชนีความสอดคล้อง (IOC) (ทักษะการฟัง) ทั้งหมด 16 ข้อ (ทักษะการพูด) ทั้งหมด 20 ข้อ มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์อย่างถูกต้อง แบบประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ (ด้านเนื้อหา และด้านสื่อ) มีค่าเฉลี่ย (x ̅) รวมทั้งสองอยู่ที่ 4.8 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 0.269 ระดับคุณภาพอยู่ที่เกณฑ์ระดับมากที่สุด ผลการวิเคราะห์ผลต่างของทักษะการฟังและการพูด หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จะมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 92 คะแนนทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย (x ̅) 14 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 2.88 คะแนนทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x ̅) 92 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 1.67 เมื่อตรวจสอบความแตกต่าง คะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นการพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^