การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานประกอบ
ใช้นิทานประกอบภาพ ชั้นปฐมวัยปี่ที่ 1 (2 ปี)
ผู้วิจัย สุรีพร วิชัยศรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้นิทานประกอบภาพ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีอายุ 2 ปี ที่กำลังศึกษาที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่า ตำบลบ้านเหล่า อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 53 คน กลุ่มตัวอย่าง 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ นิทานประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 4 เรื่อง
ผลการวิจัยพบว่าทักษะการฟังมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.42-0.58 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.35-0.44 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.85 ทักษะการพูดมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.37-0.62 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.36-0.48 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.82 ผลการวิเคราะห์ถือว่าสามารถนำไปใช้ได้กับแบบทดสอบวัดทักษะการฟังและการพูดได้ทุกข้อ แบบสรุปวัดดัชนีความสอดคล้อง (IOC) (ทักษะการฟัง) ทั้งหมด 16 ข้อ (ทักษะการพูด) ทั้งหมด 20 ข้อ มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์อย่างถูกต้อง แบบประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ (ด้านเนื้อหา และด้านสื่อ) มีค่าเฉลี่ย (x ̅) รวมทั้งสองอยู่ที่ 4.8 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 0.269 ระดับคุณภาพอยู่ที่เกณฑ์ระดับมากที่สุด ผลการวิเคราะห์ผลต่างของทักษะการฟังและการพูด หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จะมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 92 คะแนนทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย (x ̅) 14 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 2.88 คะแนนทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x ̅) 92 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 1.67 เมื่อตรวจสอบความแตกต่าง คะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นการพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด