LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning

การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานวิทย์ ม.1 ปาลิดา

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับ
        บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
        ปีที่ 1 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา
ชื่อผู้วิจัย    นางสาวปาลิดา ตั้งจิตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่วิจัย    โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ปีการวิจัย:    2561
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL)ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL)ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ(5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 5 ชนิดดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 23 แผน 2)บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เรื่อง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4)แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที (t-test dependent)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1.ประสิทธภาพการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 88.26/85.36
        2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.69 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.00
        3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4.ความสามารถในแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        5.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (5Es+PBL) ร่วมกับบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^