LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิทย์ ม.1 ปาลิดา

usericon

วิจัยเรื่อง:        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
            และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102)
            สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย:        นางสาวปาลิดา ตั้งจิตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่วิจัย:    โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดประตูสาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
            สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
            กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
            กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2562

บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4)เพื่อประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดประตูสาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากโดยใช้หน่วยโรงเรียนในการสุ่ม ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในทดลองใช้มี 6 ชนิด ดังนี้ 1)แผนการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 แผน 2)ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบแบบคู่ขนาน 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบแบบคู่ขนาน 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5)แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ข้อ และ 6)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าที และค่าดัชนีประสิทธิผล
    ปรากฏผลการวิจัยและพัฒนา ดังนี้
    1.สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ปรากฏผลดังนี้
        1.1สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ อยู่ในระดับปานกลาง
        1.2ความต้องการของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ครูประจำวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขตคุณภาพที่มีขนาดปานกลางอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 9 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว 21102) ในภาคเรียนที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    2.การพัฒนา คุณภาพและประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ปรากฏผลดังนี้
        2.1ความเหมาะสมของรูปแบบโครงงานเป็นฐานอย่างง่าย “นักวิทยาศาสตร์น้อย” (PAKIDS Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ครูประจำวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
        2.2ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียนให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามความยาวของเนื้อหา
        2.3ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 81.69/81.73
    3.ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ปรากฏผลดังนี้
        3.1ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6871 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.71
        3.2ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3.3ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3.4จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับมาก
        3.5ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
    4.ผลประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์ (PAKIDS) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว 21102) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: วิจัยและพัฒนา, รูปแบบการจัดการเรียนรู้, รูปแบบการจัดการเรียนรู้พาคิดส์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, จิตวิทยาศาสตร์, ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^