LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

ประสิทธิผลของการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรีต่อการคิดเชิงบริหาร

usericon

ประสิทธิผลของการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรีต่อการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions)
ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลออนใต้

ชื่อผู้วิจัย : นางเจริญวรรณ มงคลจีระอุทัย
ปีที่ทำการวิจัย 2562

บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของพัฒนาการและปัญหาพฤติกรรมด้านการคิดเชิงบริหาร (EF) ของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 3/1 โรงเรียนเทศบาลตำบลออนใต้ จำนวน 16 คน เป็นเพศชาย 9 คน และเพศหญิง 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ กิจกรรมจังหวะและดนตรีเพื่อพัฒนาความสามารถในการควบคุมกำกับและจัดการตนเองสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้การสังเกตตามแบบประเมินพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร (EF) ในเด็กก่อนวัยเรียน (MU.EF-101) และแบบประเมินปัญหาพฤติกรรมด้านการคิดเชิงบริหาร (EF) ในเด็กก่อนวัยเรียน (MU.EF-102) ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนากิจกรรมจังหวะและดนตรีในการพัฒนาด้านการคิดเชิงบริหารของนักเรียนระดับปฐมวัย และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรีในการพัฒนาด้านการคิดเชิงบริหาร ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และใช้สถิติทดสอบค่า (t-test Dependent) ในการทดสอบสมมติฐาน
จากการวิเคราะห์เปรียบเทียบพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหารของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรี จากผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหารของนักเรียนหลังการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรีสูงกว่าก่อนใช้กิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 และเปรียบเทียบปัญหาพฤติกรรมด้านการคิดเชิงบริหารของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรี จากผลการวิจัยพบว่า ปัญหาพฤติกรรมด้านการคิดเชิงบริหารของนักเรียน หลังการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรีน้อยกว่าก่อนใช้กิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2 ในการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรีกระตุ้นให้เกิดทักษะ Brian Executive Functions เป็นการฝึกทักษะผ่านกิจกรรมจังหวะและดนตรีที่เด็กให้ความสนใจ กระตือรือร้นในการฝึกปฏิบัติด้วยความสนุกสนาน การให้เด็กได้สัมผัสกับรูปแบบของจังหวะ เสียงเพลง ดนตรี การเคลื่อนไหว เข้าจังหวะ เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาความจำ (Working Memory) และความคิดยืดหยุ่น สร้างสรรค์ได้อย่างดี
ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการใช้กิจกรรมจังหวะและดนตรี ในการพัฒนาด้านการคิดเชิงบริหารของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจพัฒนาการด้านความจำขณะใช้งานมากที่สุด รองลงมาคือด้านการวางแผนจัดการ และด้านการควบคุมอารมณ์ ตามลำดับ สามารถอภิปรายได้ว่า กิจกรรมจังหวะและดนตรี พัฒนาให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น สามารถอ่านและจดจำข้อความต่าง ๆ ได้ เด็กมีความสุขกับกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเพื่อน ๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^