LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน                นางหัสดี ยุท่าบ่อ
โรงเรียน                โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) ปีที่พิมพ์ 2561

บทคัดย่อ

    กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม สติปัญญา รวมทั้งการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เด็กมีโอกาสใช้ความคิด จินตนาการและการถ่ายทอดออกมาอย่างอิสระด้วยท่าทางการเคลื่อนไหว ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้าน อารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาล 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลศรีวิไล จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาทดลอง จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 42 แผน แผนละ 20 นาที ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเคลื่อนไหวพื้นฐาน” ชุดที่ 2 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเลียนแบบท่าทางของสัตว์” ชุดที่ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเชิงสร้างสรรค์ ชุดที่ 4 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ชุดที่ 5 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง/คำคล้องจอง/คำบรรยาย/นิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา แบบประเมินพฤติกรรมความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ผู้รายงานได้ทดลองสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคม 2561 - ตุลาคม 2561 และใช้แผนการวิจัยแบบ Randomized Control – Group –Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีค่าร้อยละ 84.29 / 84.81
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.74 คิดเป็นร้อยละ 91.22 ด้านสังคม คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 คิดเป็นร้อยละ 84.33 และด้านสติปัญญา คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.39 คิดเป็นร้อยละ 77.33 จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะพัฒนาความพร้อม ด้านอารมณ์ – จิตใจ ดีที่สุด รองลงมา ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ตามลำดับ 3) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 13.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 22.90
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^