เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางหัสดี ยุท่าบ่อ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม สติปัญญา รวมทั้งการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เด็กมีโอกาสใช้ความคิด จินตนาการและการถ่ายทอดออกมาอย่างอิสระด้วยท่าทางการเคลื่อนไหว ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้าน อารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาล 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลศรีวิไล จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาทดลอง จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 42 แผน แผนละ 20 นาที ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเคลื่อนไหวพื้นฐาน” ชุดที่ 2 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเลียนแบบท่าทางของสัตว์” ชุดที่ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเชิงสร้างสรรค์ ชุดที่ 4 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ชุดที่ 5 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง/คำคล้องจอง/คำบรรยาย/นิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา แบบประเมินพฤติกรรมความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ผู้รายงานได้ทดลองสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคม 2561 - ตุลาคม 2561 และใช้แผนการวิจัยแบบ Randomized Control – Group –Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีค่าร้อยละ 84.29 / 84.81
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.74 คิดเป็นร้อยละ 91.22 ด้านสังคม คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 คิดเป็นร้อยละ 84.33 และด้านสติปัญญา คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.39 คิดเป็นร้อยละ 77.33 จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะพัฒนาความพร้อม ด้านอารมณ์ – จิตใจ ดีที่สุด รองลงมา ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ตามลำดับ 3) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 13.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 22.90