LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิด

usericon

ชื่อเรื่อง     รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา
ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม
ผู้วิจัย         นายสุทัศน์ สมจิตร
ปีที่ทำวิจัย     2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม
วิธีการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม 2) การสร้างรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสม ของรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยการจัดประชาพิจารณ์ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองเครือข่าย และตัวแทนนักเรียน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 50 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบ การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี และ 4) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม รวมจำนวนทั้งสิ้น 784 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า ปัญหาที่เกิดจากครูยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่สอน ครูยังใช้เทคนิคที่ไม่หลากหลาย ปัญหาด้านตัวนักเรียน คือ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนยังไม่มีประสิทธิภาพ ปัญหาด้านสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ พบว่า สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนยังมีน้อยไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนใน การร่วมกันแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ยังมีน้อย
    ส่วนผลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของ พบว่า เป้าหมายสำคัญ ของการจัดการศึกษา คือ การจัดการเรียนรู้เพื่อให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ แนวทางในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน พบว่า การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ต้องใช้กระบวนการที่ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพควรยึดหลักตามวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2560–2579) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
2. รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู 2) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ 4) การมีส่วนร่วมชุมชนในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า การพัฒนาศักยภาพครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลาย โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน นำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งของ การจัดการเรียนการสอน และสามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ และการมี ส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้แก้ปัญหา ได้ลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^