รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวิสุดา ดาเลิศ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยทดลองแบบ กลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ดังนี้ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ จำนวน 30 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 30 ชั่วโมง (2) แบบประเมินความพร้อมทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) มี 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.81/85.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7223 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.23
3. ผลการสังเกตและสัมภาษณ์เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3 สังเกต เปรียบเทียบ จำแนก กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก สามารถแก้ปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ได้ทั้งเรื่องการเรียน การเล่นและการทำงานกลุ่ม มีความภาคภูมิใจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การพัฒนาความพร้อมทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความเหมาะสมในการพัฒนาความพร้อมให้กับเด็กในระดับชั้นปฐมวัย