การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อ่านต่อได้ที่:
ด้านจิตพิสัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย จุฑามาศ นามจิตร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และคุณลักษณะด้านจิตพิสัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว ตำบลดินแดง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว ตำบลดินแดง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 12 คน การวิจัยครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วันละ 50 นาที ระหว่างเวลา 09.00 - 09.50 น. ของวันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนพ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที One Sample t – test
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ข้าว หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีคะแนนเฉลี่ย
( ) เท่ากับ 22.83 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.11 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ย ทักษะการวัด สูงกว่าทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะ การสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น
2. คุณลักษณะด้านจิตพิสัยของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาไว้ หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสนใจ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด