รายงานการพัฒนาความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน โดยการเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ
ผู้วิจัย อุมาภรณ์ บัวสมุย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน โดยการเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะ พะงัน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 3 - 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 20 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันละ 30 นาที ระหว่างเวลา 14.00 - 14.30 น. ของวันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนพ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน โดยการเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ และแบบวัดความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที ( t – test )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน หลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ อยู่ในระดับดีทุกด้าน โดยมีความสามารถด้านการพูดคำศัพท์สูงขึ้นมากที่สุด คือสูงขึ้น 20.35 รองลงมา คือ ด้านการพูดเป็นเรื่องราวสูงขึ้น 13.00 และด้านการพูดเป็นประโยคสูงขึ้นน้อยที่สุด คือ สูงขึ้นเพียง 12.70
2. ความสามารถทางการพูดของเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะพะงัน หลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานการประกอบหุ่นมือ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ทุกด้าน