การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การพัฒนาพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อออกแบบและสร้างและแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) ให้มีผลการประเมินพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้ถึงร้อยละ 80 2) เพื่อวิเคราะห์และหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) ของนักเรียนปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์จากแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) ของนักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) ชั้นอนุบาลปีที่ แบบทดสอบโดยอาศัยรูปภาพแบบ ก ของทอเรนซ์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Divition) สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ- สโคป (High - Scope) เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/84.15 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีค่าเท่ากับ 24.57 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 81.90
3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการสอนแบบไฮ-สโคป (High - Scope) ของนักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในระดับมาก