การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการจัดการศึกษา
ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นายโกศล มิตรพระพันธ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 3) ทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นความเป็นไปได้ของรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และแบบประเมินระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มี 3 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1 รูปแบบการมีส่วนร่วม มี 5 องค์ประกอบคือ หลักการ แนวคิด วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ลักษณะการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
ส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ควรเร่งรัดกำหนดนโยบาย เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง จูงใจอาสาสมัครโรงเรียนนำร่องและมีทีมงานสนับสนุนด้านวิชาการและทุนวิจัย
ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบการประกอบด้วย ผู้บริหารมีความสามารถมีเทคนิคและแก้ปัญหาได้ ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ครู ทำตามบทบาทหน้าที่อย่างจริงจัง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสนับสนุนกิจกรรมของผู้ปกครอง ครูสร้างความสัมพันธ์กับนักเรียนเพื่อเชื่อมโยงต่อกับผู้ปกครอง ให้ความสำคัญกับผู้ปกครองทุกคน และผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง มีความศรัทธาต่อกันภายใต้บริบทของวัฒนธรรมไทย
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีโดยรวมเฉลี่ย เท่ากับ 4.38 มีความเป็นไปได้ในระดับมาก
3. ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นต่อการใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้น ส่วนที่ 3 ด้านเงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบอยู่ในระดับเป็นไปได้มากที่สุด
4. ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า มีระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านวิชาการ ด้านบริหารทั่วไป ด้านงบประมาณ และด้านบริหารงานบุคคลตามลำดับ