LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning

รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา
     โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา     นายสุวิทย์ ส้มภา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ
อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา     2561

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) ศึกษาพฤติกรรม การทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาจำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sanpling) ( บุญธรรม ศรีสะอาด.2543 :41) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทอสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test for Dependent Samples
ผลการวิจัย
    1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 82.43 และมีประสิทธิภาพทางผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.29 ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยกรรจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.43/85.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยร้อยละ 64.11 ( =19.23, S.D.1.39) หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.19 ( =24.06, S.D.0.96) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        2.1 พฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยได้ประเมินจากแบบประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.70
     3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^