LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา
     โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา     นายสุวิทย์ ส้มภา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ
อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา     2561

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) ศึกษาพฤติกรรม การทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาจำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sanpling) ( บุญธรรม ศรีสะอาด.2543 :41) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทอสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test for Dependent Samples
ผลการวิจัย
    1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 82.43 และมีประสิทธิภาพทางผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.29 ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยกรรจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.43/85.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยร้อยละ 64.11 ( =19.23, S.D.1.39) หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.19 ( =24.06, S.D.0.96) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        2.1 พฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยได้ประเมินจากแบบประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.70
     3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^