รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายสุวิทย์ ส้มภา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ
อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) ศึกษาพฤติกรรม การทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาจำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sanpling) ( บุญธรรม ศรีสะอาด.2543 :41) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทอสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test for Dependent Samples
ผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 82.43 และมีประสิทธิภาพทางผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.29 ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยกรรจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.43/85.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยร้อยละ 64.11 ( =19.23, S.D.1.39) หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.19 ( =24.06, S.D.0.96) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.1 พฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยได้ประเมินจากแบบประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.70
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชีวิตและสุขภาพโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56