ชื่อเรื่อง: รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนร
พลศึกษา (สุขศึกษา) ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา: นายสุวิทย์ ส้มภา
ปีที่ศึกษา: 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ให้ไว้80/80 ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา)ก่อนการทดลองและหลังการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา)เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 6 บ้านห้วยทรายเหนือ(ราชวิทยุตาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการทางของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5 หน่วย 5 เล่ม แผนการเรียนรู้ 13 แผน 13 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางกรเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ (t – test) เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04 / 84.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา) เรื่อง ชีวิตและพัฒนาการของมนุษย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด