LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ

usericon

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ ร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วย
ตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กัลยา วงศ์สวัสดิ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียน
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยใช้
หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียน
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้
แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษปีที่ 5/2 ภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
จํานวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน 36 คนที่ได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้
หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียน
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. การพัฒนารูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “IPCAR Model”
มีองค์ประกอบของรูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วย
ตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัด
มเหยงคณ์ 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นนํา (I : Introduction) 2) ขั้นดึงความคิด (P : Pulling ideas) 3)
ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (C : Change in thinking) 4) ขั้นนําความคิดไปใช้ (A : Apply) และ 5) ขั้น
ทบทวน (R : Review) ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านภาษาไทย ผู้สอนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทยต้องการให้พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการ
สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการ
ทําแบบฝึกหัด บทเรียนมีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้
ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผลการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการ
สร้างองค์ความรู้ดวยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 78.89/76.67 ค่าประสิทธิภาพ
E1 / E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 80.93/78.33 และค่าประสิทธิภาพ E1 / E2
จากการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.44/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่ม
ตัวอย่างจํานวน 36 คนได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.38/83.64 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับ
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่
5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูง
กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนโดยใชหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ใน
ระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^