การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ
ตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กัลยา วงศ์สวัสดิ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียน
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยใช้
หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียน
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้
แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษปีที่ 5/2 ภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
จํานวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน 36 คนที่ได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้
หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียน
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2. การพัฒนารูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “IPCAR Model”
มีองค์ประกอบของรูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์ความรู้ด้วย
ตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัด
มเหยงคณ์ 5 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นนํา (I : Introduction) 2) ขั้นดึงความคิด (P : Pulling ideas) 3)
ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (C : Change in thinking) 4) ขั้นนําความคิดไปใช้ (A : Apply) และ 5) ขั้น
ทบทวน (R : Review) ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านภาษาไทย ผู้สอนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทยต้องการให้พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการ
สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการ
ทําแบบฝึกหัด บทเรียนมีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้
ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ผลการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการ
สร้างองค์ความรู้ดวยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 78.89/76.67 ค่าประสิทธิภาพ
E1 / E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 80.93/78.33 และค่าประสิทธิภาพ E1 / E2
จากการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.44/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กําหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่ม
ตัวอย่างจํานวน 36 คนได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.38/83.64 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับ
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่
5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูง
กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนโดยใชหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมกับการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ใน
ระดับมาก