การพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)มีค่าประสิทธิภาพ ( E1/ E2 ) เท่ากับ 88.27/81.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ22101 โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด