การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ผู้วิจัย นางวธัญญา เตชะศรี
ปี 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านบริบท 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านปัจจัยนำเข้า 3) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 183 คน รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านบริบท สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านบริบท โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านปัจจัยนำเข้า สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และต่ำสุดคือ คณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านปัจจัยนำเข้า โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านกระบวนการสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และต่ำสุดคือ กลุ่มผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านกระบวนการ โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านผลผลิตสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิตเทศบาลตำบลหินตก จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านผลผลิต โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้