รายงานผลการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความ
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักท้อน เทศบาลตำบลสำนักท้อน จังหวัดระยอง
ผู้วิจัย นางจิรพรรณ แว่นใหญ่ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักท้อน เทศบาลตำบลสำนักท้อน จังหวัดระยอง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น อนุบาล 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป ระหว่างก่อนและหลัง การจัดประสบการณ์ 2) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านสำนักท้อน เทศบาลตำบลสำนักท้อน จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป และแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ใช้แบบทดสอบด้วยรูปแบบ A (The Torrance test of creative thinking figural from A) ของ ทอร์แรนซ์ และคู่มือการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป จำนวน 20 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของความคิดสร้างสรรค์เท่ากับ 40.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.13 คิดเป็นร้อยละ 40.82 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของความคิดสร้างสรรค์เท่ากับ 73.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.15 คิดเป็น
ร้อยละ 73.94 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านความคิดริเริ่มก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 38.63 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 74.90
1.2 ด้านความคิดละเอียดลออ ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์
แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 40.59 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 73.14
1.3 ด้านความคิดคล่องแคล่ว ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 42.65 หลังได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 73.82
2. นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยรวมทุกด้านมีคะแนนเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์หลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05