เผยแพร่งานวิจัย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) เขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร. ผลงานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
การวิจัยครั้งนี้นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์เพื่อการยกระดับผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) เขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้บทเรียนออนไลน์ คอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่อง คำนามในภาษาอังกฤษมาจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ พร้อมทั้งศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) เขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน โดยกำหนดเป็นกลุ่มทดลองเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุมเรียนแบบปกติ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 20 คน ด้วยการเลือกวิธีสุ่มแบบกลุ่มและจับสลาก โดยใช้บทเรียนออนไลน์และแบบปกติจำนวน 5 ครั้ง รวม 10 คาบ คาบละ 60 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องคำนามในภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำนามในภาษาอังกฤษ โดยใช้บทเรียนออนไลน์และแบบปกติ เป็นแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ, 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามในภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่องการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เพื่อยกระดับผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) เขต
คลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/85.83 ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองเพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการจัดการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นและกลุ่มที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ พบว่ากลุ่มนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นมีค่าคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 81.25 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบปกติที่มีค่าคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 60.25 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จากการสำรวจระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.75 คะแนน) ซึ่งนักเรียนมีข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1) อยากให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ตลอดจนจบปีการศึกษา เนื่องจากรู้สึกเพลิดเพลินและได้รับความรู้มากกว่าการเรียนในรูปแบบเดิม 2) อยากให้มีบทเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และ 3) รู้สึกชื่นชอบในการเรียนบทเรียนกับคอมพิวเตอร์