รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นางอารีรัตน์ อีหวั่น
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จำนวนทั้งสิ้น 33 คน ประกอบด้วย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 16 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 17 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 17 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.57/83.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า มีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.88 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.47 และหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.94 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก