ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E
ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ)
ชื่อผู้รายงาน นางจิรวดี สุขสม
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 15 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) แบบประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแผนการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) มีประสิทธิภาพ 81.50/82.67 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ขวบ) สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01