รายงานการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร
ผู้รายงาน นายอาวุธ กัตตะโร
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ตำบลวังสามหมอ อำเภอวังสามหมอ
จังหวัดอุดรธานี
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์ (CIPP MODEL) ใช้กรอบในการประเมินโครงการ ทั้ง 4 ด้าน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นครู นักเรียน โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ปีการศึกษา 2562 เป็นครู จำนวน 76 คน นักเรียน จำนวน 1,270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นแบ่งเป็น 4 ชุด แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมิน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ด้านบริบท มีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก
2. ผลการประเมิน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ด้านปัจจัยนำเข้า มีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก
3. ผลการประเมิน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ด้านกระบวนการ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
4. ผลการประเมิน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ด้านผลผลิต มีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก
4.1 ครูตอบแบบประเมิน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ทั้งด้าน ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม
4.2 นักเรียนโรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ตอบแบบประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ทั้งด้าน ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม