การพัฒนาหนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังและการพูด
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโคกสิงห์
ผู้วิจัย : นางสมจิตต์ สุดโสม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโคกสิงห์ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลชุมแสง
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโคกสิงห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลัง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังและการพูดกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโคกสิงห์ สังกัด กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลชุมแสง ตำบลชุมแสง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็ก 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดทักษะด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติ Wilcoxon Signed rank test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.18/82.41 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05