LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง    การจัดประสบการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน
        ชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ
ผู้วิจัย        นางเสาวภา ทองใบ

ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

    การจัดประสบการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) หาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) วิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ
3) อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี จำนวน 5 ชุด 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี เป็นแบบประเมินแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t–test)

ผลการวิจัย พบว่า
            1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีประสิทธิภาพ 82.50/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
            2. ดัชนีประสิทธิผลของของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีค่าเท่ากับ 0.6538 แสดงว่านักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.6538 คิดเป็นร้อยละ 65.38
            3. นักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^