เผยแพร่ผลงาน
ชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ
ผู้วิจัย นางเสาวภา ทองใบ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การจัดประสบการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) หาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) วิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ
3) อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี จำนวน 5 ชุด 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี เป็นแบบประเมินแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t–test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีประสิทธิภาพ 82.50/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีค่าเท่ากับ 0.6538 แสดงว่านักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.6538 คิดเป็นร้อยละ 65.38
3. นักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าธรรมคูณ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01