ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้วิจัย : นายธนภณ ธัญญนิมมาน
ปีวิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม-ศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดกลางทุมมาวาส “ศิริอุปถัมภ์” จำนวน 34 คน ปีการศึกษา 2561 โดยการสุ่มคัดเลือกแบบกลุ่ม (Clustur Random Sampling) ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ค่าความเที่ยง (Reliability) และการหาค่าที (t – test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.28/86.14 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม-ศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.55)
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
*********************************************************************************
Research : Development of The Cooperative Learning Activity Sets Applied story Group learning mathematics for Primary level 6 Student.
Researcher :
Research Year : 2018
Abstract
This study aims to 1) Develop the efficiency of The Cooperative Learning Activity Sets Applied story Group learning mathematics for Primary level 6 Student, 2) Compare The Learning outcome of used The Cooperative Learning Activity Sets Applied story Group learning mathematics for Primary level 6 Student, Between the learning outcome before learning and after learning, and 3) Investigate the satisfaction towards the use of The Cooperative Learning Activity Sets. Sample groups in the research are Primary level 6/2 Student Academic year 2018 amount 34 person which was obtained from The Cluster Random Sampling. The instruments used in the study were The Cooperative Learning Activity Sets, Learning management plans, Learning outcome tests and satisfaction surveys which have been tested. The statistics used for analysis included the basic statistics such as percentage, mean, standard deviation, and hypothesis-testing statistics including efficiency and T-test. The results suggest that: 1) The Cooperative Learning Activity Sets, has the efficiency was 86.28/86.14. 2) The learning outcome, after learning was higher than before learning at statistically significant level of .01. and 3) The satisfaction towards use of The Cooperative Learning Activity Sets, was at the highest level ( = 4.56, S.D. = 0.55)
Keyword : The Cooperative Learning, Activity Sets