การศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนท
พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางxxxร)
สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อผู้วิจัย นางอรทิพา เกตุมะยูร
โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสาระของความต้องการพัฒนาตนเองของครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางxxxร) 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาตนเองของครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางxxxร) และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความต้องการพัฒนาตนเองของครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางxxxร) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อยอาจารยางxxxร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100 % เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า และคำถามปลายเปิด ส่งไป 20 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สาระของความต้องการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ต้องการทำวิจัยในชั้นเรียน 2) ต้องการพัฒนาเทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ต้องการพัฒนาในเรื่องการจัดการในชั้นเรียน และ 4) ต้องการพัฒนาในเรื่องการวัดและประเมินผล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ต้องการพัฒนาในเรื่องการจัดการในชั้นเรียน รองลงมา คือ ต้องการทำวิจัยในชั้นเรียน และการวัดและประเมินผล ต่ำสุด คือเรื่องเทคนิคการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. วิธีการพัฒนาตนเองทั้ง 5 วิธี ได้แก่ 1) การศึกษาด้วยตนเอง 2) การฝึกอบรม 3) การเข้าร่วมสัมมนา 4) การศึกษาดูงาน และ 5) การศึกษาต่อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ศึกษาด้วยตนเอง สูงที่สุด รองลงมา คือการฝึกอบรม การเข้าร่วมสัมมนา การศึกษาดูงาน ตามลำดับ ต่ำสุด คือการศึกษาต่อ
3. ข้อเสนอแนะด้านสาระของความต้องการพัฒนา พบว่า ครูมีความต้องการให้โรงเรียนควรจัดวัสดุ อุปกรณ์ การจัดการในชั้นเรียนให้เด็กเพียงพอกับความต้องการ มีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม สูงสุด รองลงมาคือ ควรมีการอบรมเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน ต่ำสุดคือ ผู้บริหารควรทราบถึงปัญหาของครูในโรงเรียนที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อนำมาปรับปรุงและแก้ไข ด้านวิธีการพัฒนาตนเอง พบว่า ผู้บริหารควรจัดครูเข้าอบรมให้ตรงกับหน้าที่งานที่รับผิดชอบ มีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามสูงสุด รองลงมา คือ ควรใช้เวลาในการอบรมน้อย กระชับเนื้อหา ต่ำสุดคือ ควรมีการจัดสัมมนานอกสถานที่